losing champions

Losing Champs: ปีแห่งการเปลี่ยนแปลง…กับอดีตแชมป์ 7 คน ที่เสียเข็มขัดแชมป์ในปี 2015


Jose Aldo และ Chris Weidman อดีตแชมป์สุดเก่ง ท้ายสุดพวกเขาก็ถูกรวมเข้าไปอยู่ในกลุ่ม UFC Losing champs ในปี 2015 ตามอดีตแชมป์จากอีก 5 รุ่นที่เสียแชมป์ไปแล้วก่อนหน้านี้

losing champs

ปี 2015 เป็นปีที่มีการเสียแชมป์มากที่สุดในประวัติศาสตร์ 22 ปี ของ UFC เลยทีเดียว

ศึก UFC 194 ที่ผ่านมากับสถิติที่ถูกทำลายลงโดย Conor Mcgregor นักสู้ชายไอริสสุดเกรียนที่ไม่ได้เก่งแต่ปาก แต่เขายังสามารถน็อคแชมป์ไร้พ่ายถึง 10 ปี อย่าง Jose Aldo ได้ ภายใน 13 วินาทีเท่านั้น เร็วที่สุดในประวัติศาสตร์การชิงเข็มขัดแชมป์อีกด้วย

นอกเหนือจากนี้ สิ่งที่ถือว่าเป็นปรากฏการณ์ที่แปลกมากนั่นคือก่อนเข้าสู่ช่วงปี 2015 จนกระทั่งมาถึงปัจจุบัน แชมป์สุดเก่งหลายๆคน ที่ครั้งหนึ่งเคยถูกยกย่องว่าเป็นที่สุดของวงการ UFC นั้น กลับทยอยหายไปจากวงการ ไม่ว่าจะเป็นการหันหลังให้กับการต่อสู้, ทำผิดกฏหมาย, หรือแม้กระทั่งเสียแชมป์ให้กับผู้ท้าชิง นักสู้เหล่านี้ได้แก่ Anderson Silva, Georges St-Pierre, Jon Jones, และ Jose Aldo

เริ่มต้นปี 2015 UFC มีแชมป์ 4 คนที่สามารถป้องกันเข็มขัดตัวเองได้มากกว่า 4 ไฟทขึ้นไป ได้แก่ Jose Aldo (7), Demetrious Johnson (5), Jon Jones (7) และ Ronda Rousey (4) แต่ในวันนี้ คงเหลือ Johnson คนเดียวเท่านั้นที่ยังเป็นแชมป์

จากตารางเปรียบเทียบด้านล่าง ช่วงเดือน ม.ค. 2015 vs ธ.ค. 2015 จะเห็นได้ว่ามี 7 จาก 10 ไฟท ที่มีการเปลี่ยนแชมป์หน้าใหม่ ถ้าย้อนกลับไปอีกนิดนึงคือช่วงเดือนธันวาคม 2014 จะมีแชมป์หน้าใหม่เพิ่มมาอีก 1 คนนั่นคือ Robbie Lawler ที่ชนะคะแนนพี่เครา Johny Hendricks อยู่ด้วย

losing champs

ถ้าย้อนกลับไปดูรายชื่อ Pound for Pound นักสู้ที่เก่งที่สุดในโลก ตอนช่วงมกราคม 2015 แล้วลองมาเปรียบเทียบดูวันนี้ จะเห็นได้ว่ารายชื่อนักสู้กลุ่มนั้นพ่ายแพ้อย่างยับเยินกันเกือบทุกคน

losing champs

ผมลองสรุป timeline กลุ่มแชมป์ของ UFC ที่ต่างกันเสียแชมป์ให้กับผู้ท้าชิงในปี 2015 ตามนี้ครับ

รุ่น Heavyweight: ศึก UFC 188 (13/6/15) Cain Velasquez แพ้ซับ Gullotine Choke ให้กับ Werdum (ยก 3, 2:13 นาที)116_Fabricio_Werdum_vs_Cain_Velasquez.0.0.0

  • Cain ซึ่งไม่ได้เตรียมพร้อมเพื่อรับมือกับสภาพอากาศความสูงเหนือระดับน้ำทะเลอย่างเมือง Mexico City อย่างเพียงพอ มีผลทำให้ Cain ซึ่งมีจุดขายคือ อึด ถึก เรี่ยวแรงไม่เคยตกนั้น กลับหมดแรงไปดื้อตั้งแต่ปลายๆยก 1 ผิดกับ Werdum ที่เตรียมตัวมาดีมาก มาซ้อมที่เมืองนี้ตั้งแต่เนิ่นๆ พร้อมกับ skills มวยไทย โดยเฉพาะตีเข่าใส่หน้านี่ถือว่าเป็นจุดที่ทำให้ Cain ย้วยไปเลยทีเดียว ท้ายสุด Cain ซึ่งไม่หลงเหลือแรงแล้วก็มุดเข้าไปเทคดาวน์หลวมๆ เหมือนซื้อเวลาให้หมดๆ ยกยังไงยังงั้น ก็โดนพี่ Werdum เจ้าแห่งจอมซับยิ้มร่าเข้าทางปืนพอดี โดนซับแพ้ไปในที่สุด

รุ่น Light Heavyweight: Jon Jones โดนยึดเข็มขัดแชมป์เนื่องจากความผิดอาญาอุกฉกรรจ์ ชนแล้วหนีi

  • พี่แกขับรถชนรถป้าคนนึงแต่ดันวิ่งหนีออกจากซีนซะงั้น ท้ายสุดโดยยึดเข็มขัดคืน สปอนเซอร์ Nike ขอถอนตัวไป
  • ซึ่งต่อมา 29 ก.ย. 2015 Jon ยอมรับผิดจากการกระทำของตนเอง โดนดูพฤติกรรมไป 18 เดือน และถ้า Jon สามารถปฏิบัติตามกฏระเบียบได้อย่างเคร่งครัด ไม่ว่าจะเป็นการช่วยเหลือสังคม และงานอื่นๆ เขาจะมีโอกาสกลับมาสู้ในปี 2016 อย่างแน่นอน
  • ทั้งนี้ไม่ต้องเป็นห่วงเรื่องสภาพของ Jon ครับ เพราะเขามีอายุเพียง 28 ปี แถมช่วงที่ไม่ได้สู้ นี่หันไปเพิ่มกล้ามเนื้อจนดูน่าเกรงขามขึ้นกว่าแต่ก่อนอีก และถ้าดูกันตามจริงจะรู้ว่า Jon ยังไม่เคยแพ้ให้กับใครจริงๆ ตอนนี้อาจจะเป็นนักสู้ระดับแชมป์เพียงหนึ่งเดียวที่ไม่เคยแพ้ให้กับใครด้วยซ้ำ อนาคตก็ยังถือว่าสดใสอยู่มาก
  • อ่าน ประวัติศาสตร์การโดนยึดเข็มขัดแชมป์ UFC ทั้งหมด คลิกที่นี่เลย

รุ่น Middleweight: ศึก UFC 194 (12/12/15) Chris Weidman เสียท่าแพ้ TKO ให้กับ Luke Rockhold (ยก 4, 3:12 นาที)ufc194_11_rockhold_vs_weidman_012

  • Chris Weidman มาพร้อมกับสถิติ 13-0 ที่ในวงการ MMA ต่างพากันยกย่องว่าจะเป็นแชมป์ไร้พ่ายในอีกหลายปี และเป็นคลื่นลูกใหม่ของ MMA จากการปราบสุดยอดนักสู้ที่ว่าชาตินี้ไม่น่าจะแพ้ได้อีกอย่าง Anderson Silva ได้ถึง 2 ครั้ง 2 ครา หลังจากนั้นเขายังปราบ Lyoto Machida และ Vitor Belfort ได้อีกด้วย แต่เมื่อเขาต้องมาเจอ Luke Rockhold นักสู้ร่างยาวช่วงโจมตียาวมากๆ Chris ก็โดนเตะทั้งบนทั้งล่างแบบแทบกันไม่อยู่ จะเข้าไปเทคดาวน์ Luke ก็ได้บ้างแต่ Luke ก็หนีออกมาได้ทุกครั้ง แต่กลับเป็น Luke ที่ mount Chris ได้ถึง 2 ครั้งและปิดฉากคลื่นลูกใหม่ได้ด้วย ground and pound, Herb Dean ทนพิษบาดแผลแชมป์ไม่ไหวก็เลยยุติการแข่งขันไป

รุ่น Lightweight: ศึก UFC 185 (14/3/15) Anthony Pettis แพ้คะแนนให้กับ Rafael Dos Anjoslosing champs

  • ถ้าผมจำไม่ผิด Pettis โดนหมัดนึงทิ่มใส่หน้าเต็มๆ ตั้งแต่ช่วงยกแรกๆ หลังจากนั้นเขาก็มึนไปทั้งไฟท และโดน RDA ปราบเรียบตั้งแต่ยืนสู้ สู้บนพื้น ทุกๆ position เลยก็ว่าได้ เสียแชมป์แบบคนดูงงกันเลยทีเดียว มีฝรั่งหลายๆคนล้อเขาว่า มัวแต่ทำตัวสำอางค์ เสื้อผ้าหน้าผมต้องเป๊ะ เลยไม่ค่อยมีเวลาไปฝึก MMA เท่าที่ควร

รุ่น Featherweight: ศึก UFC 194 (12/12/15) Jose Aldo แ้พ้ KO ให้กับ Conor Mcgregorlosing champs

  • สุดยอดคู่แห่งการช็อคโลกวงการ MMA อย่างแน่นอน กับ Jose Aldo ที่ไม่แพ้ใครมาเลยมาเกือบ 10 ปี ปราบทุกคนในรุ่น FW จนเกลี้ยงหมด เหลือแต่ตัวเกรียนที่อยู่ๆ ก็เด่นดังขึ้นมาอย่าง Conor Mcgregor ซึ่งท้ายสุด Conor ก็ไม่ได้เก่งแต่ปากจริงๆ เพราะสามารถจัดการแชมป์ไร้พ่ายได้ภายใน 13 วินาทีเท่านั้น ทำลายสถิติการโค่นแชมป์ที่เร็วที่สุดใน UFC ไปเลย

รุ่น Bantamweight: ศึก UFC 193 (14/11/15) Ronda Rousey แพ้ KO ยก 2 (0:59 นาที) ให้กับ Holly Holm

losing champs

  • อดีตแชมป์หญิงไร้เทียมทานกับสถิติชนะ 12-0 ไฟทรวด จัดการคู่ต่อสู้แบบยับเยินทุกคน และไฟทนี้หลายๆคนคิดว่าหวานหมู Rousey แน่นอน เพราะ Holm เป็นสาย kickboxing ซึ่งปกติจะไม่ค่อยถูกกับสายซับมิชชั่นมาก นั่นคือ ถ้าโดนจับเทคดาวน์ได้แค่ทีเดียวก็คงเสร็จแน่นอน แต่ไปๆมาๆ Holm กลับเป็นฝ่ายต้อน Rousey อยู่ฝ่ายเดียว แถมเทคดาวน์เธอได้ด้วย ระดมหมัดใส่หน้าเลือดเต็มหน้าตั้งแต่ยก 1 พอยก 2 Holm ได้จังหวะเตะก้านคอ Rousey เต็มๆ ลงไปหมดสติครั้งแรกในชีวิตของเธอ เดน่า ไวท์ ถึงกับรู้สึกสั่นคลอนในกระเป๋าตังค์ตัวเองทันที!

รุ่น Strawweight: ศึก UFC 185 (14/03/15) Carla Esparza แพ้ TKO ยก 2 (4:17 นาที) ให้กับ Joanna Jędrzejczyk

Joanna_Esparza

  • Carla อดีตแชมป์คนแรกของ Invicta FC Strawweight Champion ซึ่งต่อมาพอย้ายเข้ามาใน UFC เข้าร่วมบ้าน reality show: The Ultimate Fighter ก็ได้เป็นแชมป์ และเป็นแชมป์หญิงคนแรกรุ่น Straweight ของ UFC แต่แล้วเธอก็ไม่สามารถป้องกันแชมป์ครั้งแรกได้สำเร็จ โดยโดน Joanna Jędrzejczyk ผู้ท้าชิงสุดโหดไล่อัดอยู่ฝ่ายเดียวแบบ Carla สู้อะไรไม่ได้เลย และแพ้ TKO ในยก 2 เสียแชมป์ไปในที่สุด

นั่นหละครับ review เล็กๆ น้อยๆ ของแชมป์ที่เปลี่ยนไปในปี 2015 ปีหน้าเรามารอดูกันใหม่ว่าวงการ MMA จะมีความเปลี่ยนแปลงมากน้อยเพียงใดกันต่อนะครับ 🙂


Share this post

More articles

ต้นแบบตัวละครนักสู้ Baki ตัวจริงในโลก Naoyuki Taira

Baki The Grappler การ์ตูนสุดมันส์ของนักอ่าน ที่เป็นเรื่องราวของหนุ่มวัยรุ่นนาม Baki ที่ต้องการพิสูจน์ตัวเองว่าเป็นนักสู้ที่สู้โดยไร้กฏกติกาที่เก่งที่สุดในโลกให้ได้ แท้จริงแล้ว Baki นั้นไม่ใช่ตัวละครที่ถูกสร้างจากจินตนาการ...

feedback is god!

For better contents to you.