Jeff Novitzky

ยมทูตแห่ง UFC นาม Jeff Novitzky: ฝันร้ายของเหล่านักสู้ทำผิดกฏ


นักสู้ใน UFC มีอันสะเทือนเมื่อได้ยินชื่อ “Jeff Novitzky” เมื่อนโยบายอันเข้มงวดล่าสุดของสมาคม กับการตรวจหาสารกระตุ้น ซึ่งผู้กระทำผิดครั้งแรกมีบทลงโทษโดนแบนไม่ให้สู้สูงสุดถึง 4 ปี มีผลตั้งแต่ 1 ก.ค. 15 นี้

เมื่อวันที่ 3 มิ.ย.15 ที่ผ่านมา UFC ได้ประกาศข่าวสำคัญว่าจะบังคับใช้โปรแกรมตรวจหาสารกระตุ้น PED testing โดยเลือกใช้บริการกับ United States Anti-Doping Agency (USADA) ซึ่งเป็นองค์กรการกุศลรับรองโดยรัฐสภาอเมริกาให้เป็น “ตัวแทนอย่างเป็นทางการในการตรวจหาสารกระตุ้นให้กับกีฬา Olympic, Pan American และ Paralympic ในประเทศอเมริกา”

ซึ่ง USADA ถูกจัดให้เป็นโปรแกรมตรวจหาสารกระตุ้นที่เข้มงวดที่สุดเท่าที่เคยมีมา….

โดยโปรแกรมนี้จะเริ่มขึ้นในวันที่ 1 ก.ค. 2015 โดยจะมีการสุ่มตรวจอย่างต่ำ 2,750 ครั้งใน 1 ปี ซึ่งผู้ที่ถูกตรวจพบจะโดนบทลงโทษอย่างรุนแรง รวมไปถึงโดนแบนไม่ให้สู้สูงสุดถึง 4 ปี จากการโดนตรวจพบครั้งแรกในอาชีพ MMA

UFC ได้ว่าจ้าง Jeff Novitzky ให้เป็น Vice President ในส่วนของ Athlete Health and Performance ของโปรแกรมนี้ ซึ่ง Jeff ปัจจุบันเป็นนักสืบสวนพิเศษขององค์กรอาหารและยาของอเมริกา และเป็นคนสำคัญที่มีส่วนในการหาหลักฐานจับผิดพบสารกระตุ้นของ Lance Armstrong นักปั่นจักรยานในตำนาน ที่ทำผิดในช่วงที่แข่ง Tour de France หลายปีที่ผ่านมา

Jeff Novitzky

Jeff Novitzky

ทั้งนี้ Jeff Novitzky ยังมีผลงานในการตรวจพบสารกระตุ้นกับนักกีฬาคนดังอื่นๆอีกหลายคน ไม่ว่าจะเป็น Marion Jones นักกีฬาโอลิมปิค track and field หรือ Barry Lamar Bonds 1 ในนักกีฬาเบสบอลที่เก่งที่สุดตลอดกาล เป็นต้น

สรุปสาระสำคัญและบทลงโทษของ USADA

  • จุดมุ่งหมายของโปรแกรมนี้เพื่อโปรโมทให้มีการแข่งขันกันอย่างยุติธรรม และ ความปลอดภัย
  • สารกระตุ้นแบ่งออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ คือ
  1. แบบระบุชัดเจน ได้แก่ สเตรอยด์, human growth-hormone และ blood dopers
  2. แบบไม่ได้ระบุ เช่น กัญชา, โคเคน, และอื่นๆ
  • บทลงโทษมีดังนี้
      • ผิดครั้งแรก: โดนแบน 2 ปี และอาจเพิ่มอีก 2 ปี ถ้ามีนัยสำคัญว่าเป็นเหตุร้ายแรง เช่น เคยไม่ผ่านตรวจสารกระตุ้นมาก่อนหน้านี้, สมคบวางแผนกับผู้อื่น, ตั้งใจหลบหลีกให้ความเท็จ, พบสารกระตุ้นมากกว่า 1 อย่าง และ อื่นๆ
      • ผิดครั้งที่ 2: โทษ x2 จากครั้งแรก
      • ผิดครั้งที่ 3: โทษ x2 จากครั้งที่ 2
  • นักสู้ที่ถูกตรวจพบสารกระตุ้นหลังจากไฟทจะถูกตัดสิทธิ ถูกยึดเข็มขัดแชมป์และ ranking รวมไปถึงโดนปรับค่าตัวด้วย ซึ่งค่าปรับจะถูกส่งไปยังโปรแกรมนี้เพื่อเป็นทุนต่อไป

Share this post

More articles

Rickson Gracie นักสู้ MMA กับสถิติ 400-0 ในตำนานที่เคยถูกกล่าวขานว่าแข็งแกร่งที่สุดในโลก

หนึ่งในนักสู้ที่ถูกกล่าวขานว่าเป็นสุดยอดนักสู้ศิลปะป้องกันตัวที่เก่งที่สุดในโลก Rickson Gracie ผู้ซึ่งสืบสายเลือดโดยตรงของผู้คิดค้นศิลปะป้องกันตัว Brazilian Jiu-Jitsu โดย Rickson ยังถือว่าเป็นหนึ่งในผู้บุกเบิกให้ศิลปะการต่อสู้แขนงนี้เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก ซึ่งเป็นศาสตร์การต่อสู้มาตรฐานที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับนักสู้...

5 อันดับนักสู้ UFC ตัวท็อป ในยุคปี 2000s

ความนิยมในการชมการแข่งขันกีฬายุคนี้ เรียกว่ามีความหลากหลายให้เลือกชมตามความชอบ ไม่ว่าจะเป็นฟุตบอลพรีเมียร์ลีก ฟุตบอลโลก หรือศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวอย่างมวย ก็เป็นที่สนใจไม่น้อยเช่นกัน ก็คือการแข่งขันชกมวยรายการ UFC UFC ย่อมาจาก...

feedback is god!

For better contents to you.